Làm sao để trẻ thích học tiếng Anh bằng cách đọc sách?

Cha mẹ đã biết làm thế nào để trẻ thích học tiếng Anh bằng cách đọc sách chưa? Hãy cùng Tomokid tìm hiểu về một số phương pháp đọc sách hiệu quả, giúp trẻ yêu thích và học tiếng Anh tốt hơn nhé!

Cho trẻ đọc sách tiế​ng Anh nhiều hình ảnh

Cho trẻ đọc sách tiế​ng Anh nhiều hình ảnh

Theo các chuyên gia ngôn ngữ, khi trẻ bắt đầu làm quen với tiếng Anh, cha mẹ nên cho con đọc các sách, truyện tiếng Anh có nhiều hình ảnh.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, con người có khả năng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn ghi nhớ bằng từ ngữ thông thường. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ- đối tượng có vốn ngôn ngữ còn hạn hẹp, một cuốn sách toàn chữ mà trẻ không hiểu sẽ khiến bé cảm thấy chán nản và mất hứng thú.

Việc học tập như vậy sẽ không mang đến kết quả cao. Nhưng ngược lại, ở độ tuổi mầm non, đầu tiểu học, trẻ rất dễ bị thu hút bởi những hình ảnh màu sắc, hấp dẫn và độc đáo.

Chính vì vậy, khi chọn sách cho bé, bố mẹ nên chọn những cuốn sách có nội dung đơn giản, câu chữ ngắn gọn, rõ ràng và có hình ảnh minh họa độc đáo, hấp dẫn nhưng cũng phải sát nhất với nội dung sách.

Lợi ích của việc cho trẻ đọc sách truyện tiếng Anh là dù trẻ không hiểu nội dung cuốn sách, nhưng những hình liên quan sẽ giúp trẻ tưởng tượng, liên tưởng tốt hơn. Hơn nữa, những hình ảnh này cũng khiến trẻ bị thu hút và cảm thấy hứng thú hơn khi đọc sách tiếng Anh, từ đó trẻ sẽ yêu thích việc đọc sách.

Chọn sách, truyện tiếng Anh cho bé theo sở thích

Chọn sách, truyện tiếng Anh cho bé theo sở thích

Một trong những vấn đề quan trọng nhất khi chọn sách tiếng Anh cho trẻ là sách phải phù hợp với sở thích và niềm đam mê của bé. Không phải tất cả mọi đứa trẻ đều có sở thích giống nhau, sẽ có bé yêu thích truyện cổ tích, nhưng cũng có những bé yêu thích sách truyện hài, thậm chí có những trẻ đã thể hiện niềm đam mê với khoa học ngay từ nhỏ,… Chính vì vậy, cha mẹ cần quan sát cẩn thận và tìm hiểu về sở thích đọc sách của trẻ để tìm cho bé được những loại sách tiếng Anh cho trẻ em phù hợp nhất.

Khi bé cảm thấy hứng thú và yêu thích nội dung mà sách mang đến, trẻ sẽ đọc,, sẽ nghe và tìm hiểu nhiều hơn. Tất nhiên, trẻ cũng sẽ có mong muốn hiểu nội dung trong sách, từ đó nỗ lực học tiếng Anh nhiều hơn.

Cùng bé xem các video tiếng Anh có nội dung liên quan

xem các video tiếng Anh có nội dung liên quan

Mặc dù sách, truyện tiếng Anh cung cấp cho trẻ vốn từ vựng và cấu trúc tiếng Anh phong phú. Nhưng ở độ tuổi của các bé mầm non, tiểu học, kiến thức đời sống của các bé vẫn còn ít vì vậy không phải bất cứ nội dung trong sách nào bé cũng có thể hiểu được.

Chính vì thế, để bé hiểu nội dung tốt hơn, và học được các bài học cuộc sống phong phú hơn, cha mẹ nên tìm thêm những video liên quan đến nhân vật và nội dung trong sách.

Khi xem những video tiếng Anh này, trẻ còn được nâng cao khả năng nghe nói tiếng Anh. Trẻ được học cách giao tự nhiên, đúng ngữ cảnh nhất thông qua các đoạn hội thoại tiếng Anh tương ứng.

Lên kịch bản từ nội dung sách tiếng Anh và cùng bé chơi trò chơi đóng vai

Lên kịch bản từ nội dung sách tiếng Anh và cùng bé chơi trò chơi đóng vai

Hoạt động chính giúp trẻ phát triển tâm lý một cách toàn diện trong độ tuổi mầm non là đóng vai theo chủ đề. Chính vì vậy, thay vì dành toàn bộ thời gian cho việc học các kiến thức tiếng Anh trong sách, cha mẹ nên khơi gợi hứng thú đọc sách của trẻ bằng trò chơi đóng vai.

Làm thế nào để kết hợp đọc sách với trò chơi để bé cảm thấy vui vẻ và thực sự hứng thú?

Điều này thực sự đơn giản, cha mẹ chỉ cần lên một kịch bản với hội thoại và những hoạt động hấp dẫn từ nội dung cuốn sách. Cha mẹ nên yêu cầu trẻ đọc sách, suy ngẫm để hiểu ý nghĩa câu chuyện, từ đó cùng bố mẹ xây dựng một kịch bản vừa thú vị vừa đúng chủ đề.

Khi làm điều đó, trẻ không những được học cách nêu ý kiến bản thân, được hiểu và suy ngẫm nội dung mà thông qua đóng kịch trẻ còn được thực hành các kiến thức đã được học cả về từ vựng, cấu trúc ngữ pháp lẫn cách thức phát âm.

Sắp xếp thời gian đọc sách cho bé một cách hợp lý

Để trẻ duy trì thói quen đọc sách, truyện tiếng Anh, các chuyên gia về ngôn ngữ khuyến khích phụ huynh nên tạo môi trường học tập tại nhà thông qua việc sắp xếp thời gian đọc sách cố định mỗi ngày.

Mỗi ngày, cha mẹ chỉ cần để trẻ đọc sách từ 10 đến 20 phút trong góc học tập quen thuộc. Lâu dần điều này sẽ hình thành thói quen đọc sách cho bé.

Đọc sách tiếng Anh là một thói quen tốt không chỉ đối với trẻ em mà còn đối với cả người lớn. Việc đọc sách không chỉ giúp các bé phát triển khả năng ngôn ngữ mà đồng thời còn là cách thức nuôi dưỡng tâm hôn và hoàn thiện nhân cách. Chính vì vậy, cha mẹ nên hình thành thói quen đọc sách cho con từ khi còn nhỏ.

Bạn đang đọc bài viết "Làm sao để trẻ thích học tiếng Anh bằng cách đọc sách? trên website Tiếng Anh cho trẻ em

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bí Quyết Dạy Bé Học Tiếng Anh Hiệu Quả Ngay Từ Khi Còn Nhỏ

Nghe nhạc gì tốt cho bà bầu và bé trong bụng mẹ?

Bà bầu nghe bản nhạc tiếng anh giúp thai nhi khỏe mạnh hơn