Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tại nhà

Có nên cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ hay không? Nếu có, thì phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ nào là tốt nhất?

Hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi trên thông qua bài viết này nhé!

Có nên cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ?

Có nên cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ

Càng ngày, việc học tiếng Anh càng nhận được sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn từ phía các bậc phụ huynh. Cùng với đó, các con càng ngày càng được học tiếng Anh từ sớm.

Theo bà Jeanette Vos- chuyên gia giáo dục và là tác giả của cuốn sách “Cuộc cách mạng trong học tập” cho rằng, từ 3 đến 4 tuổi là thời điểm thích hợp để bắt đầu học ngoại ngữ nếu bé đã nói được tiếng mẹ đẻ. Đến khoảng 4 tuổi, 50% đường liên hệ thần kinh trong não bộ đã được thiết lập vì vậy cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi dạy trẻ học tiếng Anh mà không lo lắng con sẽ không học tốt tiếng mẹ đẻ.

Tất nhiên, ở giai đoạn trước đó, cho mẹ cũng nên cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh bằng cách cho trẻ nghe nhạc tiếng Anh. Điều này giúp bé làm quen với tiếng Anh sớm hơn và có thể dễ dàng học tập vào những giai đoạn sau.

Bà Vos cho rằng cha mẹ không nên bỏ lỡ việc dạy trẻ tiếng Anh trong giai đoạn 3 đến 4 tuổi.

Các phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ

Dạy tiếng Anh cho trẻ em không giống như cách dạy người lớn. Sự chú ý của các bé ngắn hơn, khối lượng từ vựng bị hạn chế (ngay cả với ngôn ngữ mẹ đẻ), điều đó có nghĩa là các chủ đề thảo luận khi dạy trẻ sẽ bị hạn chế!

Nhưng đừng quá lo lắng, các bạn có thể giúp các con cảm thấy thích thú hơn với những phương pháp giảng dạy tiếng Anh sau:

Dạy trẻ tiếng Anh thông qua bài hát

Dạy trẻ tiếng Anh thông qua bài hát

Học tiếng Anh qua các bài hát thiếu nhi là một trong những phương pháp kích thích hứng thú của trẻ vô cùng hiệu quả. Không chỉ thế, các bài hát tiếng Anh cho trẻ em thường có giai điệu vui nhộn, câu từ đơn giản, dễ hát theo; nhờ đó các bé có thể bắt chước đ phát âm tiếng Anh tốt hơn. Bên cạnh đó, cho trẻ nghe các bài hát thiếu nhi tiếng Anh thường xuyên cũng là cách để trẻ có thể hình thành phản xạ nghe nói tiếng Anh tốt nhất.

Dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua hình ảnh

Theo một số nghiên cứu về khả năng tiếp nhận kiến thức, bộ não con người tiếp thu dữ liệu qua hình ảnh nhanh và nhớ lâu hơn nhiều so với nhớ chữ. Chính vì vậy việc học từ vựng tiếng Anh bằng hình ảnh sẽ tác động đến não bộ hiệu quả hơn nhiều so với học tiếng Anh thông qua những chữ cái thông thường.

Tại sao hình ảnh lại giúp chúng ta ghi nhớ tốt hơn?

Thực tế, học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh không chỉ đơn thuần là học tên gọi của các sự vật, hiện tượng mà thông qua những hình ảnh này, trẻ sẽ có thể hiểu hơn về đặc điểm, thuộc tính của những sự việc, hiện tượng đó. Điều đó sẽ tạo thành dấu ấn sâu hơn trên vỏ não, giúp chúng ta ghi nhớ tốt hơn.

Không chỉ thế, những hình ảnh minh họa đầy màu sắc cũng sẽ khiến trẻ cảm thấy hứng thú và tập trung tìm hiểu hơn.

Dạy trẻ tiếng Anh qua phim hoạt hình

Phim hoạt hình- loại hình tổng hợp giữa hình ảnh minh họa đầy màu sắc, và đầy sống động cùng âm thanh vui nhộn là một trong những cách giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Chỉ cần xem phim một vài lần, bé sẽ vô thức thẩm thấu từ vựng, cách phát âm chuẩn của người bản xứ, đồng thời tăng khả năng phản xạ.

Không giống những phương pháp học tiếng Anh khác, trong phim hoạt hình, các đoạn hội thoại tiếng Anh đều được đặt trong ngữ cảnh cụ thể, nhờ đó các bé có thể học được cách sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên như người bản xứ.

Dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua trò chơi

Dạy tiếng Anh cho trẻ thông qua trò chơi

Song song với quá trình tiếp thu kiến thức mới, trẻ cần được ôn tập và thực hành những kiến thức đã được học. Một trong những cách củng cố kiến thức là chơi trò chơi tiếng Anh.

Sử dụng trò chơi là một trong những cách tốt nhất để làm sinh động giáo án cũng như ôn tập kiến thức cho các bé. Sử dụng trò chơi trong giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em sẽ giúp bé trở nên tự tin, năng động và hào hứng hơn khi học tập. Và quan trọng nhất, những trò chơi này giúp việc học tập tiếng Anh trở nên sinh động và hấp dẫn hơn.

Chọn công cụ dạy tiếng Anh cho trẻ

Một trong những điều quan trọng nhất trong quá trình giảng dạy tiếng Anh cho bé là công cụ hỗ trợ dạy học (web học tiếng Anh, phần mềm học tiếng Anh, giáo trình tiếng Anh,…). Cho dù chọn bất cứ công cụ nào đi chăng nữa, cha mẹ cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Kiến thức tiếng Anh cần phù hợp với độ tuổi của các bé.
  • Có hình ảnh minh họa trực quan, sinh động.
  • Chủ đề tiếng Anh gần gũi với lứa tuổi, tâm sinh lý của trẻ: con vật, hoa quả, gia đình,…

Kết học các kiến thức cần học cùng âm thanh, hình ảnh sống động sẽ tạo hứng thú và say mê học tiếng Anh cho bé.

Có rất nhiều cách khác nhau mà 4 phương pháp dạy tiếng Anh kể trên có thể được tích hợp vào một lớp học dành cho trẻ em. Bạn hãy thử tự điều chỉnh và xây dựng một bài học cho riêng mình ngay hôm nay!

Hy vọng với bài viết "Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tại nhà" cha mẹ đã có kiến thức bổ ích về cách dạy tiếng anh cho trẻ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bí Quyết Dạy Bé Học Tiếng Anh Hiệu Quả Ngay Từ Khi Còn Nhỏ

Nghe nhạc gì tốt cho bà bầu và bé trong bụng mẹ?

Bà bầu nghe bản nhạc tiếng anh giúp thai nhi khỏe mạnh hơn