Làm thế nào để bé giỏi tiếng Anh ngay từ mẫu giáo?

Làm thế nào để bé giỏi tiếng Anh ngay từ mẫu giáo?

Có nên dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo?

Có nên dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo?
Chắc hẳn các bậc phụ huynh cũng đã nghe nói đến thời điểm vàng để cho bé học ngoại ngữ là khi trẻ đang ở lứa tuổi mẫu giáo. Theo các nghiên cứu khoa học cũng như quan sát thực tế, trong giai đoạn này, trẻ rất chủ động khám phá ngôn ngữ và có thể làm quen với ngôn ngữ một cách nhanh chóng.
Theo Tiến sĩ tâm lý học Elanine Schneider, não bộ của trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé từ 1 đến 5 tuổi được có thể được ví như một miếng bọt biển có thể hấp thụ các thông tin xung quanh vô cùng nhanh nhẹn và sắc bén. Không chỉ thế, cấu tạo của các cơ quan nghe và phát âm ở trẻ nhỏ trong giai đoạn này cũng giúp các bé dễ dàng bắt chước và học các cách phát âm khác nhau. Nhiều nghiên cứu cũng đã chứng minh 4-5 tuổi là thời điểm lý tưởng để trẻ bắt đầu tiếp thu một ngôn ngữ mới như tiếng Anh 
Có thể khẳng định việc cho trẻ học tiếng Anh ngay từ nhỏ không chỉ cần thiết mà còn mang lại rất nhiều lợi ích mà phụ huynh không thể ngờ đến.
Trẻ học tiếng Anh sớm giúp tăng cường trí não, đặt nền tảng giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn trong những giai đoạn sau,…
 

Cách dạy tiếng Anh cho bé mẫu giáo

Có rất nhiều phương pháp dạy tiếng Anh khác nhau nhưng không phải phương pháp nào cũng phù hợp với các bé độ tuổi mầm non.
Ở độ tuổi mầm non và đầu tiểu học, khả năng nhận thức cũng như khả năng tập trung của các bé còn tương đối hạn chế. Chính vì vậy cha mẹ không nên ép con ngồi học như cách mà người lớn học tập điều đó có thể khiến trẻ cảm thấy sợ hãi thậm chí chán ghét tiếng Anh.

Dạy tiếng Anh qua hình ảnh

Trẻ rất dễ bị thu hút bởi những bức tranh nhiều màu sắc, không chỉ thế,  theo các nghiên cứu khoa học con người có khả năng ghi nhớ hình ảnh tốt hơn ghi nhớ những chữ cái thông thường, đây chính là hiệu ứng ưu thế hình ảnh (picture superiority effect). Những hình ảnh hấp dẫn thú vị sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng tiếng Anh cũng như hiểu biết thêm về thế giới xung quanh.

Học tiếng Anh qua bài hát

Dạy con học tiếng Anh qua các ca khúc vui nhộn, đơn giản là một phương pháp rất được khuyến khích. Phương pháp giảng dạy này giúp các con thư giãn và nhớ từ vựng lâu hơn.

Dạy tiếng Anh cho bé qua các trò chơi

Không có đứa trẻ nào không yêu thích chơi trò chơi cùng bạn bè và những người thân yêu. Đặc biệt, hoạt động chủ đạo của các bé độ tuổi mầm non là chơi trò chơi đóng vai.
"Trò chơi là các hoạt động có cấu trúc đơn giản có thể có ít ngôn ngữ nhưng có ý nghĩa đối với trẻ và liên quan đến toàn bộ nhận thức và cảm xúc của trẻ, do đó tạo ra các liên kết mạnh mẽ với ngôn ngữ được sử dụng 
Cha mẹ có thể lợi dụng điều này để giúp trẻ phát triển khả năng tiếng Anh của mình tốt hơn. Cha mẹ có thể cùng con xem một vài tập phim hoạt hình tiếng Anh hoặc kể cho con nghe một câu chuyện. Sau đó cùng con thảo luận và xây dựng một kịch bản với những câu thoại bằng tiếng Anh đơn giản. Tiếp đó cha mẹ nên cùng con đóng vai các nhân vật trong kịch bản đã được xây dựng.
Ngoài trò chơi đóng vai theo nhân vật, cha mẹ có thể cùng con chơi những trò chơi tiếng Anh thú vị khác như ô chữ, đua xe, trò cá ngựa,… với đường đi/ bản đồ là những từ, câu tiếng Anh. Trẻ cần trả lời chính xác những từ 
 

7 nguyên tắc vàng giúp trẻ mẫu giáo học tiếng Anh tốt hơn

bé học tiếng anh mầm non
Với những nguyên tắc sau, cha mẹ sẽ không cần lo lắng về vấn đề con có thể lẫn tiếng Việt và tiếng Anh.

Nguyên tắc 1

Đặt tên nước ngoài theo cách gọi thân thiết ở nhà cho mỗi bé. Ví dụ như Tom, Bill,… để bé làm quen với tiếng Anh. Có thể dạy bé xưng hô với bố mẹ, người lớn trong gia đình theo cách xưng hô nước ngoài. Ví dụ: Daddy, Mummy, Sis…

Nguyên tắc 2

Tập cho bé thói quen và vận dụng thành thạo các từ ngữ chào hỏi một cách nhẹ nhàng. Ví dụ: Chúc ngủ ngon: Good night.

Nguyên tắc 3

Dạy bé các bộ phận trên cơ thể con người như: đầu, tóc, mắt, mũi, tay, chân… và kèm theo việc dạy bé bằng tiếng Anh. Thỉnh thoảng, hai mẹ con lại chơi trò đố xem ai nhớ từ nhanh hơn. Ví dụ: Mẹ nói là mắt, bé sẽ nói là eye và ngược lại.

Nguyên tắc 4

Với những từ ngữ mẹ dạy bé bằng tiếng Việt, nên kèm thêm dạy bé từ này trong tiếng Anh đọc như thế nào. Vốn từ ngữ đó đặc biệt phải gắn với sinh hoạt hàng ngày của bé ở trường mẫu giáo, trường học và ở nhà. Cách này sẽ giúp bé ghi nhớ rất nhanh và làm giàu vốn từ tiếng Anh của bé. Có thể bé chỉ biết đọc mà chưa cần biết viết.
Ví dụ: Quả táo – an apple, con mèo – a cat, đi chơi: to go, vườn bách thú: a zoo.
Khi mẹ dạy bé, có thể kèm theo các tranh ảnh minh họa và chỉ cho bé xem chữ cái bằng tiếng Anh để bé nhận mặt chữ và ghi nhớ dần dần. Nên dạy bé ngoại ngữ có hình ảnh minh họa kèm theo để bé dễ học dễ nhớ.

Nguyên tắc 5

Khuyến khích bé đặt câu hỏi để tìm từ trong tiếng Anh. Ví dụ: Trời mưa, mẹ có thể hỏi: “Bill ơi, đố con biết mưa trong tiếng Anh nói thế nào” và mẹ giải thích cho bé hiểu. Mẹ cứ đặt thật nhiều câu hỏi và đố bé hoặc động viên bé để bé đặt câu hỏi ngược lại với mẹ. Khi bé đặt câu hỏi, nếu như chưa nhớ ra từ tiếng Anh, mẹ có thể tra từ điển và giải thích cho bé hiểu ngay trước mặt bé. Điều này làm tăng độ tin cậy của bé với mẹ trong việc học tiếng Anh.

Nguyên tắc 6

Luyện cho bé làm quen và học tiếng Anh qua các bài hát ngắn, đơn giản, dễ nhớ, giai điệu vui. Thường xuyên cho bé xem những băng đĩa, tranh ảnh dạy tiếng Anh dành cho trẻ em. Bố mẹ cũng nên chọn tìm đọc những giáo trình dạy tiếng Anh phù hợp với độ tuổi của bé để tham khảo thêm.

Nguyên tắc 7

Rèn cho bé học tiếng Anh thông qua những mẫu câu ngắn, dễ nhớ. Ví dụ: Con tên là gì? Con bao nhiêu tuổi? Bố con tên là gì? Con học ở trường nào? Trong nhà con có những ai?
Sách dạy tiếng Anh cho bé:  https://www.scoop.it/topic/tomokid-ha-noi/p/4111695439/2019/10/21/lam-the-nao-e-be-gioi-tieng-anh-ngay-tu-mau-giao
Truyện tiếng Anh cho bé mẫu giáo:  https://gab.com/tienganhtomokid/posts/102999544182880150
Bài hát tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo​: https://twitter.com/tienganhtomokid/status/1186205253382729728

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bí Quyết Dạy Bé Học Tiếng Anh Hiệu Quả Ngay Từ Khi Còn Nhỏ

Nghe nhạc gì tốt cho bà bầu và bé trong bụng mẹ?

Bà bầu nghe bản nhạc tiếng anh giúp thai nhi khỏe mạnh hơn