Bí Quyết Dạy Bé Học Tiếng Anh Hiệu Quả Ngay Từ Khi Còn Nhỏ

Dạy bé học tiếng Anh ngay từ những năm đầu đời là một vấn đề đang được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Có những ý kiến cho rằng việc cho trẻ học tiếng Anh sớm mang lại nhiều lợi ích quan trọng, đồng thời bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng cho trẻ học tiếng Anh từ sớm có thể mang đến những tác hại không mong muốn. Vậy ý kiến của các bạn về vấn đề này như thế nào?

Có nên cho bé học tiếng Anh từ sớm?

Ngoài những lợi ích quen thuộc như tăng cơ hội nghề nghiệp, giúp việc đi du lịch trở nên đơn giản, vui vẻ hơn,… Quá trình học tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ có thể mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho trí não và tâm trí của trẻ nhỏ.
có nên cho trẻ học tiếng anh từ sớm

Phát triển trí thông minh

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người thành thạo hai ngôn ngữ trở nên làm tốt hơn trong các nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung. Khi chụp cắt lớp vi tính não, người ta nhận thấy rằng, chất xám ở vùng não liên quan đến chức năng điều hành của những người này nhiều hơn.
>> Tham khảo: Tại sao những người thành thạo 2 ngôn ngữ thông minh hơn?

Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ

Một vài năm trước, thậm chí đến tận bây giờ, vẫn có nhiều người cho rằng việc học ngoại ngữ khiến trẻ bị rối loạn ngôn ngữ. Nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, những trẻ em học song ngữ có khả năng sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ tốt hơn.
Trẻ em học ngoại ngữ có khả năng xác ngữ pháp tốt hơn những người khác.
>> Tham khảo: Ảnh hưởng của việc học ngoại ngữ ở trường trung học với khả năng giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ của trẻ

Dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ mới từ khi còn nhỏ

Nghiên cứu được tiến hành bởi Tiến sĩ Patricia Kuhl tại Viện nghiên cứu và Khoa học Não, Đại học Washington cho thấy rằng: từ 8 đến 12 tháng tuổi, trẻ sơ sinh bắt đầu bị thu hút nhiều hơn bởi những âm thanh xung quanh. Và dù trẻ có được tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai, chúng vẫn giữ được khả năng phân biệt những âm thanh lạ.
Đến giai đoạn 7 hoặc 8 tuổi, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu các kiến thức mới liên quan đến ngữ pháp. Nhưng đồng thời, khả năng làm chủ ngôn ngữ như ngôn ngữ chính của mình lại giảm sút.
>> Tham khảo: Ảnh hưởng của ngôn ngữ thứ hai đến trẻ giai đoạn sơ sinh

Giao tiếp tốt hơn

Một nghiên cứu được tiến hành trên nhóm trẻ em Hoa Kỳ từ 4 đến 6 tuổi (đến từ những nguồn gốc ngôn ngữ khác nhau) bởi các nhà tâm lý học Katherine Kinzler (Phó giáo sư Tâm lý học và phát triển con người tại Đại học Cornell); Boaz Keysar, Zoe Liberman và Samantha Fan tại Đại học Chicago cho thấy trẻ em học ngoại ngữ từ nhỏ có khả năng giao tiếp tốt hơn trẻ chỉ được học tiếng mẹ đẻ.
>> Tham khảo: Tiếp xúc sớm với môi trường đa ngôn ngữ khuyến khích giao tiếp hiệu quả

Tăng sự đồng cảm

Trong một nghiên cứu về sự thấu hiểu được tiến hành ở 2 nhóm đối tượng là trẻ học song ngữ và học đơn ngữ được tiến hành bởi Tiến sĩ Katherine Kinzler, Đại học Cornelll; người ta nhận thấy, trẻ học song ngữ có khả năng thấu hiểu người khác tốt hơn.
Theo tiến sĩ, “trẻ em sinh sống trong môi trường đa ngôn ngữ đã có kinh nghiệm trong việc cân nhắc quan điểm của người khác, khi học ngôn ngữ mới, bé phải suy nghĩ về những vấn đề liên quan đến những người, nội dung, thời gian, địa điểm mà ngôn ngữ thứ hai được sử dụng”.
>> Tham khảo: Làm thế nào ngoại ngữ nuôi dưỡng sự đồng cảm ở trẻ nhỏ?

Độ tuổi tốt nhất để bé học tiếng Anh

Các nghiên cứu của Đại học Harvard xác nhận rằng khả năng sáng tạo, kỹ năng tư duy phê phán và tính linh hoạt của tâm trí được nâng cao đáng kể nếu trẻ học ngôn ngữ thứ hai ở độ tuổi nhỏ hơn. Những năm học mầm non, đặc biệt là 3 năm đầu đời được cho là một giai đoạn quan trọng trong đời sống của một đứa trẻ. Đây là thời điểm xây dựng nền tảng thái độ, suy nghĩ, khả năng tư duy của con người.
“Điều này có nghĩa là trẻ em có khả năng tự nhiên để học, và phát triển tư duy trong suốt 3- 4 năm đầu đời đó”.
độ tuổi tốt nhất để học tiếng anh
Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng 50% khả năng học hỏi của chúng ta được phát triển ở giai đoạn 4 tuổi, và 30% ở độ tuổi 8 đến 13 tuổi (lớp 3 đến lớp 5; lớp 6). Đó chính là lý do vì sao các nhà khoa học khuyến khích trẻ học ngoại ngữ vào năm 3 tuổi.
Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sau năm 8 tuổi, chúng ta chỉ tiếp thu được thêm 20% kiến thức khác. Số liệu đó chỉ đơn giản chứng minh được tầm quan trọng trong việc dạy trẻ học tập trong những năm đầu đời.
Một nghiên cứu được tiến hành bởi giám đốc phòng thí nghiệm khoa học thần kinh nhận thức về phát triển ngôn ngữ và trẻ em tại trường Đại học Dartmouth (Hanover) đã chứng minh được rằng, sau những năm tuổi thiếu niên, não thay đổi và khiến việc học ngoại ngữ trở nên khó khăn hơn. Điều này không có nghĩa là người lớn không thể học ngoại ngữ, chúng ta vẫn có thể học được ngôn ngữ mới như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Đức,… nhưng các cơ chế giúp học ngôn ngữ đã thay đổi nhiều so với trẻ độ tuổi 2 đến 5 tuổi.

Vấn đề “rối loạn ngôn ngữ” khi bé học tiếng Anh từ sớm

Khi nói đến việc dạy tiếng Anh cho các bé độ tuổi sơ sinh và mầm non, có nhiều điều khiến cha mẹ cảm thấy không yên tâm, trong đó có nỗi lo về “rối loạn ngôn ngữ ở trẻ”- một vấn đề được coi là tác hại khi cho bé học tiếng Anh quá sớm.

Trẻ có thực sự bị rối loạn ngôn ngữ khi học ngoại ngữ từ sớm?

Rối loạn ngôn ngữ thực sự là điều cần lo lắng. Tuy nhiên, hiếm khi việc học ngôn ngữ khiến trẻ phải đối mặt với điều này, trừ khi cha mẹ áp dụng những phương pháp dạy và học thiếu khoa học như cho trẻ học tiếng Anh trong khoảng thời gian quá dài, ép trẻ học trong khi trẻ không muốn,…
Nếu bạn dạy trẻ tiếng Anh đúng cách, không có vấn đề gì đáng lo ngại xảy ra. Có một vài chuyên gia giáo dục lên án việc dạy tiếng Anh cho trẻ về những năm đầu đời vì xem nó là một trở ngại cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ. Nhưng các nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc chuyển đổi ngôn ngữ khi nói không phải là dấu hiệu của rối loạn ngôn ngữ hoặc nhầm lẫn.

Hiện tượng chuyển đổi mã khi học ngoại ngữ

Khi còn nhỏ, trẻ chưa thực sự thông thạo cả hai ngôn ngữ, vì vậy, chúng sẽ chuyển đổi mã khi trò chuyện với người khác. Đôi khi, chúng dùng những từ quen thuộc hơn để nói chuyện mà không quản nó đến từ ngôn ngữ nào. Đến khi được 4 tuổi, trẻ sẽ ý thức hơn về cách sử dụng ngôn ngữ cộng đồng và những nơi công cộng.
>> Đọc thêm: Sự thật về “tác hại” của việc cho trẻ học tiếng Anh từ sớm>> Tham khảo: Rối loạn ngôn ngữ và chuyển đổi mã khi học song ngữ

Nguyên tắc dạy tiếng Anh cho trẻ giúp tránh “rối loạn ngôn ngữ”

Việc dạy tiếng Anh cho trẻ từ khi còn nhỏ tưởng đơn giản mà không hề đơn giản, nếu dạy trẻ học ngôn ngữ mới một cách thiếu khoa học, trẻ có thể thực sự gặp phải vấn đề nói tiếng Anh nhiều hơn tiếng Việt. Vậy làm thế nào để tránh tình trạng này? Dưới đây là một vài nguyên tắc hiệu quả dành cho bạn.

One Person, One Language (OPOL - Ngôn ngữ một người)

One Person, One Language có nghĩa là sử dụng ngôn ngữ riêng với đối tượng riêng. Cách học này cực kỳ phổ biến trong những gia đình mà bố mẹ đến từ hai đất nước khác nhau. Và nó tạo điều kiện để trẻ nói các ngôn ngữ riêng với từng người riêng biệt mà không phải thường xuyên trộn lẫn các ngôn ngữ khi giao tiếp.
>> Tham khảo: One Person, One Language

Time and Place (T & P - Thời gian và địa điểm)

Phương pháp này dạy trẻ cách sử dụng tiếng Anh tại một khoảng thời gian và một địa điểm nhất định mà không phải là cả ngày và ở mọi nơi. Nó giúp trẻ biết được khi nào, ở nơi nào, trẻ nên nói ngôn ngữ nào để những người xung quanh hiểu được điều mà trẻ nói.
Nếu cha mẹ không tự tin về khả năng tiếng Anh của mình, cho trẻ tham gia vào các trung tâm tiếng Anh như Tomokid - nơi các bé được sử dụng ngôn ngữ mới trong suốt thời gian học tập tại lớp.

Phương pháp dạy bé học tiếng Anh hiệu quả

Trong phần này, Tomokid sẽ giới thiệu với cha mẹ 2 phương pháp dạy tiếng Anh phù hợp tất cả mọi đối tượng bao gồm trẻ trong độ tuổi mầm non và tiểu học.

Bé học tiếng Anh theo chủ đề

Theo các nghiên cứu khoa học, trí nhớ ngắn hạn hoạt động như "một xấp giấy rời" dùng để nhớ lại tạm thời thông tin đã được xử lý. Nó có khả năng nhớ và xử lý thông tin cùng một lúc. Trí nhớ ngắn hạn có thể lưu giữ một lượng thông tin nhỏ từ 5 đến 9 đơn vị kiến thức (wikipedia.org).
Điều đó có nghĩa là, trong trường hợp học những từ đơn lẻ, không có sự liên quan, mỗi từ sẽ là một đơn vị kiến thức khác nhau và sẽ thật khó để chúng ta có thể nhớ được nhiều hơn 9 kiến thức mới.
phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ
Trong khi đó, nếu ghép các từ vào cùng một chủ đề, nó sẽ lại được coi là một đơn vị vì các từ có mối liên quan nhất định với nhau. Điều này tương tự như cách mà chúng ta sách khoai tây, thật khó để cầm 5 củ khoai tây đơn lẻ trên tay, nhưng thật dễ dàng để xách một túi khoai tây với nhiều củ hơn.
Dưới đây là một số chủ đề tiếng Anh mà trẻ nên học tập:

Tiếng Anh trẻ em chủ đề bảng chữ cái


Tiếng Anh trẻ em chủ đề con vật


Tiếng Anh trẻ em chủ đề màu sắc


Tiếng Anh trẻ em chủ đề bộ phận con người


Tiếng Anh trẻ em chủ đề chào hỏi


Tiếng Anh trẻ em chủ đề hoa quả


Tiếng Anh trẻ em chủ đề thời tiết


Tiếng Anh trẻ em chủ đề đồ vật trong nhà


Tiếng Anh trẻ em chủ đề chủ đề gia đình


Tiếng Anh trẻ em chủ đề nghề nghiệp

Tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho con ngay tại nhà

Khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ của trẻ chỉ thực sự nâng cao khi được thực hành và vận dụng thường xuyên. Chính vì thế, cha mẹ nên thường xuyên sử dụng nói tiếng Anh tại nhà.
Cha mẹ chỉ cần nói chuyện với con bằng những mẫu câu tiếng Anh thông dụng như tạm biệt, chào hỏi,… quanh những chủ đề quen thuộc thường ngày.

Dạy trẻ học tiếng Anh qua cụm từ, không học từng từ riêng lẻ

Học tiếng Anh qua cả cụm từ thay vì từng từ riêng lẻ là cách để chúng ta sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên và đúng ngữ cảnh hơn. Những cách dạy và học ngoại ngữ qua bài hát, qua các đoạn hội thoại cũng hướng tới mục đích này.

Lựa chọn công cụ dạy tiếng Anh cho trẻ

Nếu cha mẹ đang tìm hiểu về các công cụ giúp trẻ học tiếng Anh tốt hơn, tranh ảnh, phim hoạt hình, bài hát và trò chơi chắc chắn là điều không nên bỏ qua.

Bé học tiếng Anh qua tranh ảnh

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng khả năng tiếp nhận thông tin của não ca hơn đáng kể khi những kiến thức mới này được trình bày đồng thời trong cả hai hình thức trực quan (hình ảnh) và lời nói. Bằng cách này, một kết nối mạnh và lâu dài sẽ được tạo ra giữa từ và hình ảnh.
Không chỉ như thế, minh họa trong sách ảnh hay truyện tranh giúp trẻ hiểu được những gì chúng đang được nghe, được đọc. Nếu trẻ em gặp khó khăn khi hiểu các từ mới, các hình minh họa có thể giúp chúng tìm ra câu chuyện và giúp trẻ tăng khả năng thấu hiểu.
>> Đọc thêm: Học tiếng Anh qua hình ảnh cho trẻ em>> Tham khảo: Lợi ích của sách ảnh đối với việc học ngoại ngữ

Bé học tiếng Anh bằng bài hát

Âm nhạc là một công cụ mạnh mẽ có thể tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Nó tác động đến cảm xúc của chúng ta, nó kích hoạt năng lượng bên trong ta,… và nó giúp chúng ta có thể tiếp nhận ngôn ngữ mới một cách đơn giản nhất. Chắc chắn cha mẹ cũng đã từng ngạc nhiên khi bé yêu của mình dễ dàng hát một bài hát tiếng Anh, tiếng Đức hoặc tiếng Pháp,… chỉ sau một vài lần nghe. Đó là thực tế, âm điệu vui nhộn, lời ca đơn giản dễ nghe,… là cách để những kiến thức mới ghi dấu ấn vào não người.
Việc học tập tốt nhất diễn ra khi trẻ cảm thấy vui mừng. Vì vậy, việc chọn âm nhạc mà bé yêu của bạn thích thực sự là điều quan trọng. Những ca khúc phù hợp nhất cho bé là những bài hát:
  • Không quá dài (khoảng 1- 3 câu hát)
  • Không quá nhanh (dễ hát theo)
  • Sử dụng ngôn ngữ phổ thông (không có quá nhiều từ mới hoặc khó)
  • Rõ ràng (những câu hát được phát âm rõ ràng giúp trẻ nghe được tất cả các từ).
Mời cha mẹ tham khảo những bài hát tiếng Anh trẻ em  theo chủ đề vui nhộn, hấp dẫn nhất:
>> Đọc thêm: Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ qua qua bài hát>> Tham khảo: Tại sao nên học một ngôn ngữ thông qua âm nhạc?

Bé học tiếng Anh qua video

Các video dạy tiếng Anh là loại hình tích hợp giữa hình ảnh minh họa đầy màu sắc và những âm thanh đầy sống động.
Học tiếng Anh qua video đồng nghĩa với việc trẻ sẽ được học đồng thời qua mắt, tai, miệng, vận động (khi trẻ bắt chước hành động của nhân vật trong video),… Vì vậy, nếu bài hát và hình ảnh giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả hơn gấp đôi, thì học tiếng Anh qua video có thể giúp trẻ tiếp thu được kiến thức mới hiệu quả hơn gấp 3- 4 thậm chí 5 lần.
Một số phim hoạt hình rất hấp dẫn dành cho bé của bạn:
>> Đọc thêm: Lợi ích của việc cho trẻ học tiếng Anh qua video và những điều cần lưu ý

Bé học tiếng Anh qua trò chơi

Dạy tiếng Anh cho trẻ em qua trò chơi là một phần quan trọng trong quá trình giảng dạy. Cho dù đối tượng học ngoại ngữ là ai đi chăng nữa, trò chơi cũng sẽ giúp việc học trở nên nhẹ nhàng, thoải mái hơn vì nó không khiến người học cảm thấy áp lực về vấn đề điểm số.
Không những vậy, hầu hết các trò chơi đều có tính điểm và so sánh các người chơi với nhau, qua đó kích thích tính tranh đấu của người học, giúp việc học trở nên hiệu quả hơn.
>> Đọc thêm: 3 trò chơi tiếng Anh cho trẻ mầm non hay nhất

Phần mềm học tiếng Anh cho bé

Có rất nhiều ứng dụng học tiếng Anh mà các bậc phụ huynh có thể download về điện thoại, máy tính của mình; qua đó giúp bé học tiếng Anh một cách vui vẻ và hiệu quả hơn, chẳng hạn như:
Mặc dù những phần mềm này cũng được coi là công cụ hữu ích để dạy và học ngoại ngữ. Tuy nhiên, đừng để con trẻ sử dụng nó quá nhiều vì nó có thể ảnh hưởng không tốt đến thị lực của bé.

Chọn tài liệu dạy tiếng Anh cho bé

Sẽ thật tuyệt vời khi cha mẹ có thể tự soạn thảo giáo án và lựa chọn giáo trình giảng dạy tiếng Anh phù hợp với khả năng và nhu cầu học tập của bé yêu. Nhưng không phải cha mẹ nào cũng có đủ kinh nghiệm để lựa chọn một tài liệu dạy và học tiếng Anh phù hợp với các con. Đừng quá lo lắng, những gợi ý dưới đây mà chúng tôi đưa ra có thể sẽ hữu ích với bạn.
cách dạy tiếng anh cho trẻ

Tài liệu luyện nghe và phát âm tiếng Anh cho bé

Một trong những nguồn tài liệu luyện nghe, nói tiếng Anh miễn phí tốt nhất cho trẻ em là Youtube. Chỉ với một vài thao tác đơn giản cùng với từ khóa “kid english channel”, cha mẹ có thể tìm thấy hàng trăm kênh tiếng Anh trẻ em khác nhau để bé yêu thưởng thức âm nhạc, phim ảnh kết hợp học tiếng Anh.
Dưới đây là 10 kênh youtube tiếng Anh tốt nhất cho cha mẹ tham khảo:
Bên cạnh Youtube, một nguồn tài liệu nghe chính thống, phù hợp với việc giảng dạy tại lớp học là các DVD. Những DVD này thường được đính kèm trong sách tiếng Anh trẻ em được bán ngoài thị trường.

Tài liệu luyện cấu trúc ngữ pháp và từ mới cho trẻ

Nếu cha mẹ đang cần tìm sách tiếng Anh cho bé, những gợi ý dưới đây hẳn sẽ giúp bạn được một phần nào đó.
Sách tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo:
  • Bộ 30 sách tiếng Anh vỡ lòng cho trẻ em
  • Busy Supermarket- Sách tiếng Anh cho bé 1 tuổi
  • My First Book About Me- Sách tiếng Anh cho bé 3 tuổi
  • My Little Island 1,2,3
Sách tiếng Anh cho trẻ tiểu học:
  • Vui học tiếng Anh
  • Hooray English
  • Grammar level 1,2,3
  • Family and Friends
  • Amazing Science

Trẻ em học tiếng Anh ở đâu tốt?

Không có nơi nào có thể khiến trẻ cảm thấy an toàn như ở nhà, và cũng chẳng có ai có thể khiến trẻ cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, thoải mái khi ở bên như cha mẹ, những người thân yêu. Vì thế, sẽ thật tuyệt vời khi cha mẹ có thể dạy tiếng Anh cho bé ngay tại gia đình của mình.
Tiếc rằng, không phải bậc phụ huynh nào cũng có đủ thời gian, kiến thức, kinh nghiệm cũng như kỹ năng để mang đến những kiến thức tiếng Anh hữu ích và tốt nhất cho trẻ nhỏ. Đó là lý do vì sao Trung tâm tiếng Anh Tomokid ra đời.
Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn giỏi, luôn yêu thương và thấu hiểu tâm lý trẻ em; phương pháp giảng dạy khoa học, cùng các học cụ được biên soạn cẩn thận,… các bé sẽ có được môi trường học tập tốt nhất.
“Hãy đến với Tomokid để thực sự trải nghiệm phương pháp giáo dục trẻ em hàng đầu thế giới, nó giúp con bạn học tiếng Anh một cách tự nhiên như tiếng Việt.”
Đọc thêm:

Từ https://tomokid.com/be-hoc-tieng-anh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nghe nhạc gì tốt cho bà bầu và bé trong bụng mẹ?

Bà bầu nghe bản nhạc tiếng anh giúp thai nhi khỏe mạnh hơn